นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตนายกสภาวิศวกร และอดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหารถติดถนนพระราม 2 มองว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ถนนพระราม 2 ก่อสร้างไม่เสร็จเสียที มากจากการขาดการวางแผนในอดีต ไม่ได้คิดล่วงหน้ามากพอว่าเมืองจะขยายตัวขนาดนี้ จะต้องมีการขยายถนน มีทางยกระดับ กลายเป็นถนนหลักของการคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว ซึ่งวันหนึ่งมีรถสัญจรผ่านไม่ต่ำกว่า 200,000 คัน

สั่งคืนพื้นผิวจราจรพระราม 2 ทันสงกรานต์ อนาคตไปหัวหินแค่ 2 ชม.

ไทม์ไลน์ 54 ปี ก่อสร้างถนนพระราม 2 นานกว่าสร้าง “พีระมิดกีซา

อีกสาเหตุคือการบริหารงานก่อสร้างที่ไม่ดี โครงการไม่เสร็จแล้วเสร็จเลย ต้องมีการก่อสร้างซ้ำ ซ่อมแซมซ้ำ ๆ เพราะงานคุณภาพไม่ดี ตอนนี้ที่มีปัญหาไม่ใช่การก่อสร้างไม่เสร็จอย่างเดียว ไม่ใช่งานใหม่อย่างเดียว แต่เป็นงานเดิมที่สุดท้ายแล้วต้องปรับปรุงแก้ไขใหม่ สะท้อนเรื่องการบริหารงานก่อสร้าง คุณภาพของงานก่อสร้างด้วย

ประเด็นสำคัญที่ต้องคิดเพิ่มไปกว่านั้น คือ การก่อสร้างจะทำอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด หากมีการบริหารจัดการที่ดีพื้นที่การจราจรจะได้รับผลกระทบน้อยกว่านี้ ประชาชนก็เดือดร้อนน้อยกว่านี้ และอุบัติเหตุจะเกิดน้อยกว่านี้ด้วย

ปัญหาถนนพระราม 2 ล่าช้า สร้างความเสียหายหลักหมื่นล้านบาท

นายสุชัชวีร์ ยังบอกว่า ปัญหานี้ส่งผลกระทบสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้าแม่ค้าริมทาง ไปจนถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ เจ้าของโรงแรม ทางราชบุรี ชะอำ หัวหิน โดยส่วนตัวจะพาครอบครัวไปเที่ยว ยังไม่อยากรถติด กลัวอุบัติเหตุอะไรหล่นใส่ ก็เลือกไปเที่ยวที่อื่นเป็นการสูญเสียโอกาสทางด้านเศรษฐกิจตั้งแต่รากหญ้า ผู้ประกอบการขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่าหลักหมื่นล้านบาท

“ต้องย้ำนะว่าไม่ใช่โครงการล่าช้าเท่านั้น แต่โครงการสร้างความเดือดร้อน มันล่าช้าและสร้างความเดือดร้อน เข้าออกบ้านไม่ได้ หรือรถติดจนคนไม่สามารถมาซื้อของร้านเราได้ ต้องเรียกว่าการก่อสร้างสร้างความเดือดร้อนมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทแน่ ๆ เพราะบริเวณนั้นมีคนอยู่กี่ล้านคน ผู้ประกอบการกี่แสนผู้ประกอบการ ดังนั้น ไม่มีทางต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทแน่ ถ้าพูดถึงเรื่องการเสียเวลา การเสียพลังงาน หรือความสูญเสียชีวิต หาค่าไม่ได้ด้วยซ้ำไป” นายสุชัชวีร์ กล่าว

นายสุชัชวีร์ บอกอีกว่าที่น่ากังวลตอนนี้ คือ เมื่อมีการเร่งงานให้เสร็จเร็ว ๆ อาจทำให้เกิดการทำงานแบบลวก ๆ แล้วสุดท้ายก็ต้องเสียงบประมาณและเวลามาปรับปรุงแก้ไขซ่อมถนนอีก ประชาชนเดือดร้อนอีกทางออกที่ดีคือต้องมีการวางแผนอย่างรัดกุม บริหารจัดการงานก่อสร้างให้ดี การก่อสร้างก็จะเสร็จตามกำหนดเวลา ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด รวมถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพมหานคร ตำรวจทางหลวง แขวงการทาง ฝ่ายก่อสร้าง อย่าเกี่ยงกันทำงาน ต้องทำงานร่วมกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน และเพื่อให้การก่อสร้างเสร็จตามแผนงาน

ผลบอลเอฟเอ คัพ รอบ 5 แมนซิตี้ ถล่ม ลูตัน 6-2 ลิ่วรอบ 8 ทีม

ผลจับสลากเอฟเอ คัพ รอบ 8 ทีม ลิเวอร์พูล ดวล แมนยู ศึกแดงเดือด

หลังฉากชีวิต "บิ๊กโจ๊ก" ตายแล้วฟื้น เส้นใหญ่จริงไหม คำพูดจาก สล็อต777?